Pages

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

5 món ăn nhất định bạn phải thưởng thức khi đến Mộc Châu

        Nếu bạn thích ăn những món ăn ngon, thì Mộc Châu – Sơn La chính là một nơi thú vị để bạn có những phút giây tuyệt vời khi thưởng thức những món ăn ngon ở đây. Hãy cùng với Đại Nam Travel khám phá 5 món ăn độc đáo nhất của Mộc Châu – Sơn La nhé!
món ngon Mộc Châu

1. Thịt trâu gác bếp
thịt trâu gác bếp

Món thịt gác bếp vốn là đặc sản của Sơn La nói riêng và vùng núi Tây Bắc nói chung. Đến đây, bạn sẽ có cảm giác như thả mình trong không khí trong lành, dễ chịu. Vào những buổi sáng tươi mát hay buổi tối lạnh se, cả mảnh đất chập chờn trong sương, bên ngọn lửa bập bùng, thưởng thức những miếng thịt trâu gác bếp ngòn ngọt, dai dai, vẫn còn ngai ngái mùi khói vô cùng lạ và đặc biệt.

2. Cá hồi
cá hồi

Với những ai quan tâm nhiều về giá trị dinh dưỡng cũng như độ ngon của món ăn, thì với những món ăn làm từ cá hồi chắc chắn bạn sẽ không phải lo lắng nhiều. Loại đặc sản này mới xuất hiện ở Mộc Châu – Sơn La vài năm nay. Cá hồi sẽ là một món ăn đầy “kích thích” khi chúng ta thưởng thức nó vào một ngày lạnh lẽo. Với những ai “nghiện” món cay thì khi thưởng thức món gỏi, món xông khói, hay chả…chấm với bát nước chấm cay nồng mù tạt cay xộc lên mũi và xít xoa thì thật là tuyệt vời biết bao.

3. Cải mèo
rau cải mèo Mộc Châu

Đây được coi là một loại rau quý ở Mộc Châu – Sơn La thuộc hàng rau có bẹ, lá dài màu xanh đậm, viền lá xoăn cảm giác như có gai, loại có lông, loại trơn. Rau sau khi chế biến có vị đăng đắng thường được chấm với nước tương dằm trứng luộc vô cùng giản dị, ăn rất vào cơm. Cải mèo có nhiều cách chế biến như luộc, xào hoặc làm lẩu.

4. Xôi ngũ sắc
xôi ngũ sắc Mộc Châu

Người ta thường nói ẩm thực thể hiện văn hóa của vùng miền, và quả đúng như vậy. Xôi ngũ sắc thể hiện văn hóa ẩm thực truyền thống của người Dao. Nguyên liệu làm món này cũng như cách làm khá cầu kỳ, bao gồm: gạo nếp dẻo thơm trộn với các loại lá cây rừng để nhuộm màu với 5 màu đặc trưng tùy thuộc vào mỗi loại lá và cách pha chế.

5. Pa pỉnh tộp
pa pỉnh tộp mộc châu

Nghe cái tên này có lẽ rất nhiều người trong chúng ta thấy nó vô cùng lạ và khó nhớ. Nhưng không sao món này còn có một cái tên dễ gọi hơn đó là “cá gập nướng”. Loại cá được dùng để chế biến món ăn này có thể là cá chép, cá trắm hoặc cá trôi. Điều đặc biệt của món cá này là chúng được nhồi rất nhiều gia vị như xả, gừng, rau mùi, ớt tươi, rau thơm, hành tươi, húng và mắc khén – giúp tăng sự đậm đà và khử tanh.

Khi cá ngấm đều, người ta gập làm đôi ra và que tre kẹp chặt, sau đó nướng cá trên than hồng. Tiếp đó là mùi hương của cá bay tỏa ra, chỉ nghĩ đến thôi đã muốn thử rồi. Cho vào miệng thử sẽ thấy vị ngọt lành của cá, thơm nóng lại đậm đà, cay dịu của gừng và ớt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét